Các địa phương bên cạnh thu hút đầu tư cũng cần phải biết dựa trên lợi ích căn bản lâu dài của đất nước, lựa chọn đối tác, dự án phù hợp với quy hoạch chung của quốc gia, của địa phương, của ngành nghề lĩnh vực nhận đầu tư; phù hợp với định hướng phát triển bền vững, không đánh đổi môi trường sinh thái và chú ý đến sự ảnh hưởng chất lượng sống của người lao động về dài hạn.
Giá trị các mặc hàng xuất khẩu bị phụ thuộc vào nước ngoài
Các mặt hàng xuất khẩu phần lớn của Việt Nam vẫn là xuất nguyên liệu thô, chưa có lợi thế rõ rệt, xét cả về hàng hóa và quy trình. Việc xuất khẩu sản phẩm của các ngành công nghiệp hiện nay đang chủ yếu dựa vào gia công cho nước ngoài như dệt may, giày dép, sản phẩm gỗ, nhựa. Hàng hóa xuất khẩu hầu hết dưới nhãn hàng của các nước ngoài hoặc làm nguyên liệu để chế biến thành thành phẩm dưới thương hiệu của nước khác.
Chẳng hạn, ngành nông nghiệp Việt Nam luôn giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong nền kinh tế với 10 sản phẩm nông lâm thủy sản xuất khẩu chính, trong đó có 8 sản phẩm có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD (cà phê, cao su, gạo, thủy sản, điều, hồ tiêu, rau quả, gỗ và sản phẩm gỗ) và có mặt ở hầu hết các thị trường nhập khẩu lớn của thế giới như Mỹ, EU và Nhật Bản,…[8]
Mặc dù vậy, có đến 90% nông sản của Việt Nam vẫn xuất khẩu dưới dạng thô, giá trị chưa cao do giá xuất khẩu thấp hơn các sản phẩm cùng loại của nhiều nước, thậm chí bị ép giá khi xuất các loại rau, củ quả tươi không qua khâu xử lý sau thu hoạch. Đồng thời, thời gian bảo quản sản phẩm ngắn, số lượng và chất lượng cũng như giá trị dinh dưỡng dễ thất thoát vì không được đầu tư đúng cách.
Chẳng hạn, tuy đã là nước xuất khẩu gạo nhất nhì thế giới nhưng gạo Jasmine trồng tại Việt Nam còn được Thái Lan mua về xử lý và phân loại lại để xuất dưới thương hiệu của Thái Lan [6].
Thay đổi chiến lược thương hiệu theo hướng nâng cao giá trị
Chiến lược thương hiệu quốc gia phải chuyển từ sản xuất theo số lượng lớn sang phát triển theo chiều sâu nhằm xuất khẩu giá trị cao với thương hiệu Việt Nam theo hướng:
Trường hợp công ty Gỗ Trường Thành
Vào thời kỳ trước 2008, công ty Gỗ Trường Thành là một doanh nghiệp xuất khẩu đồ gỗ lớn nhất Việt Nam sang thị trường Mỹ nhưng chủ yếu dưới dạng gia công theo đơn hàng xuất khẩu. Khi khủng hoảng tài chính toàn cầu xảy ra, trong đó ở Mỹ có ngành bất động sản, xây dựng, ngân hàng, đã làm sản phẩm công ty không xuất khẩu được, tồn kho nhiều, nợ ngân hàng tăng vài ngàn tỷ. Sau một thời gian bán cổ phần, đến nay doanh nghiệp đã bị Vingroup thôn tính.
Trường hợp các sản phẩm nông nghiệp
Một số sản phẩm nông nghiệp bị phụ thuộc một số các tay lái thu mua Trung Quốc như các loại trái cây (Dưa hấu, Thanh Long,…), hải sản (Tôm, cá,..); hoặc các sản phẩm khác phụ thuộc thương hiệu nước ngoài. Tình trạng này dẫn đến khủng hoảng sản xuất và cuộc sống của người nông dân khi phải phá bỏ các loại cây trồng như cà phê, tiêu, dưa hấu, thanh long do không đủ giá thành sản xuất, làm kiệt quệ nền kinh tế .
Ph.D. Bùi Văn Quang –www.loba.com.vn