Chiến lược thương hiệu là một xâu chuỗi, một loạt những hoạt động được thiết kế nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh lâu dài so với các đối thủ. Một địa phương hoặc quốc gia không có chiến lược thương hiệu ví như một người đi trên đường mà không xác định minh đi đâu, về đâu.
Trong tiến trình toàn cầu hóa, mỗi địa phương/quốc gia đều phải cạnh tranh với các địa phương/quốc gia khác nhằm thu hút khách hàng du lịch, các doanh nghiệp, vốn đầu tư. Mỗi địa phương cần phân tích môi trường thế giới và trong nước, tìm ra những cơ hội, hướng đi mới để sử dụng nguồn lực địa phương hiệu quả.
Với chiến lược thương hiệu linh hoạt, các địa phương cần xác lập kế hoạch thực hiện phát triển thương hiệu để phát triển địa phương mình một cách toàn diện và hiệu quả nhất.
Chiến lược thương hiệu phần lớn phụ thuộc đội ngũ lãnh đạo có tầm nhìn và năng lực, nắm bắt xu hướng tương lai, tìm ra cơ hội, xác định hướng đi và phối hợp các nguồn lực địa phương để phát triển thương hiệu thành công.
Tại sao cần có chiến lược thương hiệu địa phương
Do thị trường trong nước và thế giới luôn biến động, nhu cầu các loại khách hàng luôn thay đổi nên mỗi địa phương với phạm vi như nông thôn, thị xã, tỉnh, thành phố, vùng (gồm nhóm các tỉnh) hoặc quốc gia Việt Nam cần có chiến lược thương hiệu ở mức độ khác nhau, trong đó các chiến lược phải có tính hỗ trợ, liên kết sao cho mang lại kết quả hiệu quả nhất.
Lý do mỗi địa phương cần có chiến lược thương hiệu:
Ph.D Bùi Văn Quang –Trích từ sách Phát triển thương hiệu Quốc gia và địa phương